Cách edit video trên điện thoại

Cách edit video trên điện thoại luôn là mối quan tâm của những ai đang sở hữu smartphone với nhiều tính năng mạnh mẽ. Nếu biết khai thác, bạn sẽ tạo được những video đầy cuốn hút chỉ bằng chính dế yêu này. Bài viết sẽ giúp bạn biết cách sử dụng một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Edit video trên điện thoại là gì?

Edit video là việc chúng ta sử dụng thiết bị có cài đặt phần mềm hoặc ứng dụng để biên tập các đoạn phim đã quay, những bức ảnh đã chụp, rồi lồng âm thanh, kỹ xảo, chú thích… Video thành phẩm sau đó được sử dụng cho những mục đích riêng của mình như: chia sẻ cho bạn bè, người thân xem; trình chiếu phục vụ học tập, nghiên cứu; ngoài ra còn được dùng để phục vụ cho các chiến dịch truyền thông của cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp…

Edit video trên điện thoại là việc chúng ta sử dụng chính chiếc smartphone của mình trở thành cỗ máy dựng phim. Chúng ta tải xuống một trong các ứng dụng edit video trên điện thoại. Sau đó đưa dữ liệu vào (video, ảnh), rồi cắt ghép, điều chỉnh hình ảnh, thêm âm thanh, hiệu ứng, kỹ xảo, tiêu đề, phụ đề… Các video hoàn thành sau đó chủ yếu phục vụ cho việc giải trí, nhưng cũng có người “làm kênh” để phục vụ việc kiếm tiền trên các nền tảng nổi tiếng như Tiktok, Facebook…

Điều kiện cần và đủ để edit video bằng điện thoại

Để bắt đầu học cách edit video trên điện thoại bạn cần chuẩn bị đủ các yếu tố dưới đây. Nếu không có đủ thì việc edit video trên thiết bị này sẽ không thể thực hiện được.

Phải có điện thoại thông minh Smartphone

Điện thoại có 02 loại, điện thoại thường (cục gạch) và điện thoại thông minh (smartphone).

Điện thoại thường, chỉ có chức năng nghe, gọi và nhắn tin thì không thể dùng để edit video được vì thiếu nhiều yêu cầu bắt buộc như: cấu hình, tốc độ, lưu trữ, tính năng vật lý và phần mềm…

Cách edit video trên điện thoại iOS
Cách edit video trên điện thoại iOS

Điện thoại thông minh được tích hợp rất nhiều tính năng. Ngoài chức năng chính là nghe, gọi, nhắn tin, smartphone còn được tích hợp camera quay phim chụp ảnh, cấu hình máy nhanh, lưu trữ lớn… Đặc biệt, màn hình cảm ứng rộng lớn tạo điều kiện quan trọng để chúng ta thực hiện được thao tác edit. Nếu không có khả năng này thì cũng không thể dựng phim trên thiết bị này được.

Phải được cài phần mềm edit video trên điện thoại

Phần mềm mà cài trên điện thoại thì thường người ta hay gọi là app hoặc ứng dụng. Khái niệm phần mềm thường dùng để ám chỉ chạy trên thiết bị máy tính là nhiều hơn. Vì vậy, thường sẽ gọi là “app edit video trên điện thoại” hoặc “ứng dụng edit video trên điện thoại” thì chính xác hơn.

Các ứng dụng edit video trên điện thoại hiện nay như: Capcut, Adobe Premiere Rush, VivaVideo, Wevideo, iMovie, Inshot, Quik, KineMaster, Androvid, Tiktok…

Ứng dụng edit video trên điện thoại
Ứng dụng edit video trên điện thoại

Nguyên tắc sử dụng là chúng ta chỉ nên cài đặt một trong số các ứng dụng là đủ. Việc cài nhiều app sẽ khiến điện thoại của bạn bị đầy, ảnh hưởng tới tốc độ. Nhưng cái chính ở đây là chúng ta nên tìm hiểu kỹ trước khi tải ứng dụng chỉnh sửa video nào đó. Chỉ khi thấy nó phủ hợp với công việc của mình thì mới quyết định tải về sử dụng. Tất nhiên, bạn nên thử thì mới biết nên lựa chọn loại nào. Ý chúng tôi là trước khi quyết định sử dụng một cái aap lâu dài ấy. Vì nếu không tìm hiểu kỹ, nay bạn dùng cái này, một thời gian lại chuyển sang cái khác…làm tốn rất nhiều thời gian mà kỹ năng edit không thể tiến bộ được. Vì bạn phải hiểu rằng, bất kỳ cái aap chỉnh sửa video nào thì cũng đều phải trang bị đầy đủ các công cụ cần thiết cho người dùng. Điểm khác là giao diện, biểu tượng công cụ, cách bố trí và thao tác…khác nhau mà thôi.

Đó là 02 yêu cầu về “phần cứng” và “phần mềm” cần thiết để chúng ta bắt đầu học cách edit video trên điện thoại. Ngoài ra, chúng ta còn cần phải có thêm các điều kiện sau đây:

Phải có video hoặc ảnh

Dĩ nhiên rồi, học edit video mà không có những đoạn phim mộc, những ảnh đã chụp thì edit cái gì! Cho nên trước khi dựng phim, bạn phải tiến hành quay video, chụp ảnh. Nếu các dữ liệu đó nằm ở nơi lưu trữ khác thì copy tất cả cho vào ổ nhơ trong điện thoại. Có cách làm khác là bạn mở ứng dụng, rồi sử dụng chức năng quay video, chụp ảnh…để có dữ liệu đưa vào edit luôn.

Khi bạn đã có các điều kiện cần và đủ trên đây thì bây giờ chúng ta bắt tay vào edit video. Tuy nhiên, mỗi ứng dụng khác nhau có một cách làm khác nhau. Vì vậy, chúng tôi chọn một vài ứng dụng thông dụng hiện nay. Bạn theo dõi các hướng dẫn dưới đây thực hành làm theo nhé.

Cách edit video trên điện thoại bằng app TikTok

Ai cũng biết TikTok là mạng chia sẻ video ngắn mới xuất hiện vài năm nhưng đã trở thành một “thế lực” cạnh tranh trực tiếp với cả Youtube và Facebook. Hãng TikTok Ltd tích hợp sẵn app miễn phí để người dùng thuận tiện và tự do trong sáng tạo.

Bước 1: Tải ứng dụng

Bạn tải ứng dụng này ở đường dẫn dưới đây (lưu ý chọn đúng ứng dụng cho thiết bị của mình).

  • App cho iPhone và iPad: https://apps.apple.com/vn/app/tiktok/id1235601864?l=vi&platform=messages
  • App dành cho iOS: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.zhiliaoapp.musically&hl=vi&gl=US

Việc tải và cài đặt là rất đơn giản. Bạn chỉ cần truy cập vào đường dẫn trên, rồi click xác nhận theo gợi ý trên màn hình là xong.

Xem thêm: cách làm video Tik Tok

Bước 2: Khởi động ứng dụng

Sau khi cài đặt xong thì bạn khởi động để mở ứng dụng ra. Trên màn hình sẽ xuất hiện những video được TikTok gợi ý. Bạn có thể xem cách các video đó vận hành hoặc bỏ qua để theo dõi bước tiếp theo.

Giao diện Tiktok khi mới mở ra
Giao diện Tiktok khi mới mở ra

Bước 3: Tạo tài khoản

Bất cứ mạng xã hội nào cũng yêu cầu người dùng tạo tài khoản riêng thì mới có thể sử dụng được, TikTok cũng không là ngoại lệ. Bạn có thể tạo tài khoản nhanh chóng bằng cách dùng tài khoản Facebook, email cá nhân. Nếu bạn đã từng tạo tài khoản các trang mạng xã hội khác rồi thì việc tạo tài khoản TikTok cũng gần tương tự, rất dễ dàng. Nếu bạn vẫn còn phân vân thì xem video hướng dẫn ở bên dưới.

Tạo tài khoảnhoặc đăng nhập TikTok
Tạo tài khoản hoặc đăng nhập

Bước 4: Bắt đầu tạo nội dung

Sau khi đăng nhập vào tài khoản thì ứng dụng chuyển sang giao diện để bạn bắt đầu tạo video của chính mình. Hãy giữ chắc máy, không rung, không ngược sáng…Bạn click vào nút đỏ để bắt đầu ghi hình và giới thiệu một điều gì đó, kể một câu chuyện hay ngâm nga một ca khúc… Nếu bạn đã có ảnh và video đang lưu trong máy rồi thì thì click vào Tải lên, để đưa dữ liệu vào vùng edit.

Các chức năng sẵn sàng cho bạn sáng tạo
Các chức năng sẵn sàng cho bạn sáng tạo

Phía bên phải là các chức năng được mô tả bằng tiếng Việt rất dễ hiểu. Click vào Lật nếu bạn muốn ghi hình bằng camera sau. Click vào Bộ lọc để chọn màu cho video. Click vào Flash nếu quay video, chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc trời tối…

Bước 5: Chọn ảnh và video cần edit

sau khi click vào Tải lên thì một giao diện mới mở ra, cho phép bạn tick chọn những video, ảnh cần đưa ra để xử lý. Chọn xong thì click Tiếp.

Đưa ảnh và video ra giao diện edit
Đưa ảnh và video ra giao diện edit

Bước 6: Điều chỉnh hình ảnh và video

Bạn nhấn + giữ để di chuyển ảnh và video vào các vị trí mong muốn trên Timeline. Thực hiện các kỹ thuật điều chỉnh khác theo gợi ý xuất hiện trên giao diện màn hình.

Điều chỉnh clip theo ý muốn
Điều chỉnh clip theo ý muốn

Click vào Bộ lọc để chọn màu sắc cho video.

Bước 7: Edit phần âm thanh

Vào mục Âm thanh để lựa chọn một bản nhạc, bài hát đang nổi mà bạn yêu thích.

Chọn nhạc cho video trong TikTok
Chọn nhạc cho video

Bước 8: Thu âm

Bạn chạm hoặc ấn giữ vào nút đỏ để ghi âm giọng nói, lời hát của mình.

Mẹo thu âm: Để tối ưu chất lượng âm thanh, bạn nên vào phòng kín, có cách âm càng tốt.

Chức năng ghi âm
Sử dụng chức năng thu âm

Bước 9: Sử dụng hiệu ứng

Hiệu ứng mang lại sự mới mẻ, thu hút cho video. Bạn sử dụng công cụ này trên ứng dụng này bắng cách chạm vào Hiệu ứng. Một loạt hiệu ứng hiện ra, bạn chạm vào để quan sát sự thay đổi và lựa chọn mẫu ưng nhất. Cách sử dụng cụ thể bạn nên theo dõi clip hướng dẫn có ở bên dưới.

Sử dụng hiệu ứng trên ứng dụng
Sử dụng hiệu ứng trên ứng dụng

Bước 10: Sử dụng chức năng văn bản

Chức năng này giúp bạn đề tên, chú thích, phụ đề cho video. Bạn sử dụng bằng cách chọn Văn bản.

Chức năng Văn bản có trên ứng dụng
Chức năng Văn bản có trên ứng dụng

Bước 11: Sử dụng nhãn dán

Các bạn trẻ rất thích sử dụng Icon, nhãn dán trong video để thể hiện cảm xúc vui, buồn, nhạc nhiên, phấn khích…Bạn sử dụng bằng cách chạm vào Nhãn dán.

Sử dụng nhãn dán cho video
Sử dụng nhãn dán cho video

Bước 12: Mô tả cho video

Trước khi đăng video, chúng ta thường phải viết tiêu đề, mô tả. Bạn chạm vào Mô tả để viết và thiết lập các thuộc tính trước khi xuất bản như hashtag, chỉ định gửi cho bạn bè cụ thể, ai có thể xem video này, cho phép bình luận hay không, tự động chia sẻ trên Facebook, Zalo, Messenger. Sau khi thiết lập xong thì click Đăng.

Đăng video sau khi edit xong
Đăng video sau khi edit xong

Clip hướng dẫn cách edit video trên điện thoại

Nếu xem những hướng dẫn trên đây mà vẫn chưa làm được thì bạn theo dõi clip dưới đây:

Hướng dẫn cách edit video trên điện thoại bằng app TikTok

Cách edit video trên ứng dụng Capcut

Capcut là một ứng dụng của Trung Quốc. Ứng dụng này hiện nay đang rất thịnh hành. Ban đầu nó được đặt tên là Viamaker, về sau đổi tên là Capcut. Ứng dụng này hiện có 2 phiên bản quốc tế và nội địa. Bạn tải app này về điện thoại bằng các lựa chọn dưới đây:

Bản dành cho Androi: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.lemon.lvoverseas

Cho iPhone hoặc iPad: https://apps.apple.com/us/app/capcut/id1500855883

Để biết cách edit video trên Capcut bạn theo dõi clip hướng dẫn của chúng tôi dưới đây. Muốn nắm được toàn bộ chức năng cũng như cách thực hiện, bạn nên kiên nhẫn xem hết video. Đây là vấn đề kỹ thuật nên chúng ta cần chút kiên nhẫn thì mới có thể tiến bộ được.

Clip hướng dẫn cách edit video trên điện thoại bằng app Capcut

Như vậy là chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách edit video trên điện thoại bằng những ứng dụng phổ biến nhất. Hy vọng sau khi học cách edit video trên CapCut, TikTok, bạn sẽ tạo ra được những video giải trí hấp dẫn. Còn nhiều ứng dụng khác nữa cũng có lợi ích khác biệt, chúng tôi sẽ đề cập trong những bài viết tiếp theo.

Mọi người lưu ý: Edit video trên điện thoại chủ yếu phục vụ nhu cầu giải trí đơn giản. Để dựng phim phục vụ cho công việc và kinh doanh, bạn phải học edit video trên máy tính. Tại website này, Adcentral giới thiệu các khóa học về dựng video chuyên nghiệp. Bạn đăng ký tham gia để khỏi phải mất tiền thuê dịch vụ nhé.

0/5 (0 Reviews)
5/5 (1 Review)

0 responses on "Cách edit video trên điện thoại"

Leave a Message

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

X